sportpooltoday

สุดทางไปเลย! รัฐบาลจีน สั่งแข้งทีมชาติห้ามมีรอยสัก, ใครมีอยู่แล้วควรลบออกหรือปกปิดให้มิดชิด (ภาพ)


สุดทางไปเลย! รัฐบาลจีน สั่งแข้งทีมชาติห้ามมีรอยสัก, ใครมีอยู่แล้วควรลบออกหรือปกปิดให้มิดชิด (ภาพ)

ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับประเทศที่ใช้ระบอบคอมมิวนิสต์ปกครองประเทศ จะออกกฎหมายยิบย่อยมากมายมาใช้กับประชาชน หลายสิ่งที่เป็นเรื่องปกติทั่วไปในประเทศเสรีอาจเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศคอมมิวนิสต์

เช่นเดียวกับ รอยสัก ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศคอมมิวนิสต์ โดย จีน หนึ่งในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ เพิ่งออกคำสั่งห้ามให้นักฟุตบอลทีมชาติทุกคนมีรอยสักบนร่างกายเป็นอันขาด เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสายตานานาชาติที่ได้พบเห็นยามมีการถ่ายทอดสดไปยังต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารทั่วไปการกีฬาจีน (GAS) เคยร่างกฏเกี่ยวกับเรื่องรอยสักมาแล้วเมื่อปี 2018 ซึ่งบังคับให้นักฟุตบอลทุกคนที่ถูกเรียกติดทีมชาติทุกชุด ถ้ามีรอยสักบนร่างกายจะต้องสวมเสื้อแขนยาวหรือทำการปกปิดให้มิดชิด รวมถึงไม่ให้นักฟุตบอลบอลชายและหญิงทีมชาติจีนไว้ผมยาว, ทำสีผม และไว้ผมทรงประหลาด หากใครที่ไม่ปฏิบัติจะโดนตัดออกจากทีมชาติ

แต่จากประกาศฉบับล่าสุดของ คณะกรรมการบริหารทั่วไปการกีฬาจีน (GAS) ในวันที่ 30 ธันวาคมที่่ผ่านมา ได้ออกกฎเน้นย้ำถึงเรื่องรอยสักอีกครั้ง โดยหนนี้ได้เพิ่มคำสั่งลบรอยสักออกจากร่างกายลงไปด้วย แต่ถ้าไม่ลบก็ต้องปิดให้หมดห้ามเห็นแม้แต่นิดเดียว และในส่วนนักฟุตบอลชุดต่ำกว่า U-23 ลงไปนับจากนี้ห้ามมีรอยสักเด็ดขาด

อย่างไรก็ดี นักเตะบางคนอาจได้ข้อยกเว้นพิเศษจากทีม โดยนักเตะจะต้องทำการปกปิดรอยสักให้มิดชิดระหว่างที่ซ้อม และลงสนามให้กับทีมชาติ โดยทาง คณะกรรมการบริหารทั่วไปการกีฬาจีน (GAS) ได้กล่าวเสริมในแถลงการณ์ว่า “นี่จะเป็นตัวอย่างที่ดีต่อสังคม เสริมสร้างการศึกษาด้วยความรักชาติ”

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ากฎนี้จะถูกบังคับใช้เมื่อใด ซึ่งโปรแกรมนัดต่อไปของ ทีมชาติจีน จะลงสนามในรายการฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รอบ 12 ทีมสุดท้าย พบกับ ทีมชาติญี่ปุ่น ในวันที่ 27 มกราคม และพบกับ ทีมชาติเวียดนาม ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2022