sportpooltoday

“อมาดู ไฮดารา” คือใคร?.. รู้จักกับว่าที่แข้งรายแรกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในยุค “รังนิค”


"อมาดู ไฮดารา" คือใคร?.. รู้จักกับว่าที่แข้งรายแรกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในยุค "รังนิค"

สื่อหลายสำนักรายงานตรงกัน หลังจากที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คอนเฟิร์มการแต่งตั้ง ราล์ฟ รังนิค เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ต่อจาก โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ ซึ่งนั่นก็คือชื่อของผู้เล่นที่เป็นเป้าหมายของเขา

อมาดู ไฮดารา กองกลางชาวมาลี จากสังกัด แอร์เบ ไลป์ซิก ถูกประโคมว่าจะได้ย้ายมาค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด เดือนมกราคมนี้อย่างแน่นอน เพราะนอกจากว่าเจ้าตัวจะเป็นอดีตศิษย์เก่าของ รังนิค แล้ว ไฮดารา ยังเคยเอ่ยปากเองเลยว่าสักวันนึงเขาฝันที่จะได้มาเล่นให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด

แข้งวัย 23 ปี ไม่ใช่กองกลางตัวรับแบบที่ปีศาจแดงต้องการเสียทีเดียว แต่เขาเป็นกองกลางพันธุ์อึดสไตล์ Box to Box ที่หากจะเทียบหาคนที่ใกล้เคียงก็คงไม่ห่างจาก อันแดร์ เอร์เรรา หนึ่งในผู้เล่นอันเป็นที่รักของแฟนๆมากนัก

นิยามของความครบเครื่อง

ไฮดารา ทำประตูได้ในชัยชนะที่มีเหนือต่อ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ไม่เพียงเท่านั้น เขายังเอาชนะการเข้าปะทะถึง 4 หน ตัดบอลได้ 3 และเคลียร์บอลทิ้งอีก 1
z“ผมเป็นคนที่พร้อมท้าชนเสมอ ผมทำงานหนักในเกมรับ และพยายามอย่างเต็มที่ที่จะเดินหน้าขึ้นไปช่วยเกมรุกเมื่อมีโอกาส” เขานิยามตัวเองเอาไว้ผ่านเว็บไซต์ของบุนเดสลีกา

ก่อนที่เขาจะได้ย้ายมาเล่นที่ แอร์เบ เขาเคยค้าแข้งอยู่กับอีกหนึ่งทีมในสังกัด เรด บูลล์ อย่าง ซัลซ์บวร์ก ซึ่งนั่นก็หมายเขาว่าเขาได้สัมผัสฟุตบอลสไตล์ รังนิค มาบ้างแล้ว

“ผมเรียนรู้เกือบทุกอย่างใน ซัลซ์บวร์ก ก่อนย้ายมา ไลป์ซิก ผมเติบโตขึ้นมาทีละขั้นที่นั่น และนั่นคือที่ที่ผมได้เรียนรู้ปรัชญาของฟุตบอล”

“ผมรู้สึกว่าตัวเองจะได้เล่นได้ดีที่สุดในตำแหน่งหมายเลข 6 หรือ 8 แต่เมื่อฤดูหาลที่แล้ว โค้ชจับผมเล่นในหลากหลายบทบาท และนั่นก็ช่วยผมได้มาก”

ทุกอย่างลงตัวไปหมด

มาร์โก โรเซ อดีตกุนซือของ เรด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก พูดถึง ไฮดารา เอาไว้ว่า “เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม เขาไม่คิดอะไรให้มันยุ่งยาก แค่ออกไปแสดงคุณสมบัติของตัวเองในสนาม เขามีพลังมาก ทักษะก็คับแก้ว”
uในเว็บสถิติของลีกเยอรมนี ระบุว่า ไฮดารา วิ่งกินพื้นที่ไปถึง 108 กิโลเมตรในฤดูกาลนี้ ซึ่งมากที่สุดเปนอันดับสามของทีม และนั่นยิ่งน่าประทับใจเข้าไปอีก เมื่อพิจารณาว่าเขาได้เป็นตัวจริงเพียง 10 จาก 13 นัดเท่านั้น

นอกจากนี้ ค่าฉีกสัญญาของเขายังอยู่ที่เพียง 33 ล้านปอนด์เท่านั้น ซึ่งน่าจะไม่ใช่ตัวเลขที่ทำให้ ยูไนเต็ด ต้องคิดหนักมาก หากโปรไฟล์เขาตรงกับที่กุซือคนใหม่ต้องการ

สถิติ

มาดูเรื่องสถิติของเจ้าหนูคนนี้กันบ้าง ตัวเลขของเขาจะเป็นอย่างไรเมื่อนำไปเทียบกับกองกลางชุดปัจจุบันของ แมนฯ ยูไนเต็ด (ในฤดูกาล 2021/22)

โอกาสที่สร้างต่อ 90 นาที (ครั้ง)
บรูโน แฟร์นันเดส – 3.0
ปอล ป็อกบา – 2.1
อมาดู ไฮดารา – 2.0
เนมานยา มาติช – 1.0
สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ – 0.9
เฟร็ด – 0.7
eเอาชนะการเข้าปะทะต่อ 90 นาที (อัตราความสำเร็จ)
เฟร็ด – 2.3 (43.4%)
เนมานยา มาติช – 2.1 (72.4%)
สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ – 1.9 (54.3%)
บรูโน แฟร์นันเดส – 1.5 (41.7%)
อมาดู ไฮดารา – 1.4 (48.3%)
ปอล ป็อกบา – 1.1 (39.3%)

เลี้ยงบอลสำเร็จต่อ 90 นาที (อัตราความสำเร็จ)
ปอล ป็อกบา – 2.6 (74.3%)
สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ – 1.4 (82.4%)
อมาดู ไฮดารา – 1.4 (77.8%)
เนมานยา มาติช – 1.0 (66.7%)
บรูโน่ แฟร์นันเดส – 0.7 (50%)
เฟร็ด – 0.4 (44.4%)