sportpooltoday

[OPINION] จับตา 5 แข้ง แมนฯ ยูไนเต็ด ส่อแววไร้อนาคตยุค “ราล์ฟ รังนิค”


[OPINION] จับตา 5 แข้ง แมนฯ ยูไนเต็ด ส่อแววไร้อนาคตยุค "ราล์ฟ รังนิค"

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาได้คว้าตัว ราล์ฟ รังนิค เข้ามารับหน้าที่ผู้จัดการทีมชั่วคราวคนใหม่ในการสู้ศึก พรีเมียร์ลีก จนจบฤดูกาล ก่อนที่จะขึ้นไปนั่งแท่นบที่ปรึกษาตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้

แต่ในช่วงที่เข้ามารับงานคุมทีมนั้น แน่นอนว่าเขาต้องมีการปรับเปลี่ยนแท็คติกในสไตล์ของตัวเอง วึ่งเราได้ทราบกันมาแล้วว่ากุนซือวัย 63 ปีคือต้นตำหรับของ “เกเก้นเพรสซิง” ที่ เยอร์เก้น คล็อปป์ นำมาใช้กับ ลิเวอร์พูล ในปัจจุบัน

นั่นหมายความเขาต้องเลือกนักเตะที่คิดว่าจะสามารถเล่นในระบบที่ต้องการได้ ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งอาจจะต้องใช้เวลาเพื่อพิสูจน์ตัวเองหรือเก็บข้าวของออกจากถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ไปเลยก็เป็นได้

และนี่คือ 5 ผู้เล่นของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่อาจจะหมดอนาคตในยุคของ ราล์ฟ รังนิค

1. ฆวน มาต้าJuan MataJuan MataVillarreal CF v Manchester United: Group F – UEFA Champions League / Aitor Alcalde/GettyImages

กองกลางจอมเก๋าโดยลงเล่นไปเพียง 2 นัดในศึก ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก และ คาราบาวคัพ รอบสาม ซึ่งตกรอบเป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่ยังไม่ได้ประเดิมสนามในศึก พรีเมียร์ลีก เลยแม้แต่นาทีเดียว

ด้วยสภาพร่างกายที่ร่วงโรย และไม่ใช่สายถึกอย่างที่ รังนิค ต้องการอาจทำให้ มาต้า ต้องเดินออกจากสโมสรเร็วกว่าที่เจ้าตัวคิดไว้ ซึ่งแน่นอนว่าปลายทางอาจเป็นทีมใดทีมหนึ่งในสเปนบ้านเกิด

2. อองโตนี มาร์กซิยาลAnthony MartialAnthony MartialVillarreal CF v Manchester United: Group F – UEFA Champions League / Eric Alonso/GettyImages

เป็นอีก 1 คนทีี่ถูกคาดหมายว่าจะโดนโละทิ้งภายใต้ยุคของ รังนิค ในขณะที่ฟอร์มการเล่นในฤดูกาลนี้ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนัก

ฟุตบอลสไตล์เพรสซิงของกุนซือชาวเยอรมันอาจไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสมกับ มาร์กซิยาล เมื่อดูจากที่ฟอร์มการเล่นในยุคของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ในช่วงที่ผ่านมา เว้นแต่ว่าเจ้าตัวจะปรับทัศนคติเสียใหม่ แต่ของแบบนี้มันจะเปลี่ยนกันแค่ข้ามวันก็คงเป็นไปไม่ได้

3. ปอล ป็อกบาDuván Zapata, Paul PogbaDuván Zapata, Paul PogbaAtalanta v Manchester United: Group F – UEFA Champions League / Eurasia Sport Images/GettyImages

ด้วยการที่ยังไม่ต่อสัญญาใหม่กับทีมและมีโอกาสที่จะเปิดการเจรจากับทีมอื่น ๆ นอกเกาะอังกฤษได้ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป อาจทำให้ ป็อกบา ถูกเมินจาก รังนิค ได้

ชื่อของกองกลางทีมชาติฝรั่งเศสหายไปจากสารบบของทีมมาพักใหญ่ ๆ หลังจบเกม แดงเดือด ที่พ่ายให้กับ ลิเวอร์พูล เมื่อเดือนก่อน และดูเหมือนว่าเจ้าตัวจะไม่ใช่หัวใจสำคัญในแดนกลางของทีมอีกต่อไปเมื่อเข้าสู่ยุคที่ต้องเล่นเกมเพรสซิงมากขึ้น

4. อารอน วาน-บิสซาก้าJoshua King, Aaron Wan-BissakaJoshua King, Aaron Wan-BissakaWatford v Manchester United – Premier League / Alex Pantling/GettyImages

จุดเด่นของ วาน-บิสซาก้า ก็คือการเล่นเกมรับได้อย่างเด็ดขาด แข็งแกร่ง แต่ยังไม่เพียงพอสำหรับแท็คติกของว่าที่ผู้จัดการทีมคนใหม่ เพราะเจ้าตัวยังมีจุดอ่อนที่การเติมเกมรุกซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของฟุตบอลสมัยใหม่

แบ็คขวารายนี้อาจะไม่ถึงกับต้องย้ายทีมแต่เจ้าตัวจะต้องพิสูจน์ตัวเองว่าสามารถก้าวขึ้นมาเป็น 11 ตัวจริงในทีมของ รังนิค ให้ได้ ในขณะที่ ดิโอโก้ ดาโลต์ จะได้โอกาสมากขึ้นเช่นเดียวกัน

5. เนมันยา มาติช

rdfff22

Chelsea v Manchester United – Premier League / Clive Rose/GettyImages

กองกลางชาวเซิร์บเป็นอีกคนที่โดนคาดหมายว่าอาจจะต้องอำลาทีมหรือกลายเป็นตัวสำรองอดทนเนื่องด้วยอายุอานามที่มากขึ้นและสไตล์การเล่นที่เน้นเทคนิคมากกว่าความเร็ว หรือเราอาจจะบอกได้ว่าเจ้าตัวนั้นช้าลงไปมากแล้วในตอนนี้

หากเปรียบเทียบกับกองกลางของทีมชั้นนำส่วนใหญ่จะนำมาด้วยความแข็งแกร่ง ลูกล่อลูกชน และสามารถช่วยได้ทั้งเกมรุกและเกมรับ ซึ่งที่ผ่านมาเราจะเห็นว่า มาติช นั้นไม่ใช่มิดฟิลด์สายบู๊แบบนั้น ซึ่งจะทำให้เจ้าตัวต้องตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคต ไม่ช่วงหน้าหนาวก็คงเป็นซัมเมอร์นี้