sportpooltoday

โหดเอาเรื่อง! รู้จักกับการวิ่ง “กาซง เทสต์” ที่ “โปเช็ตติโน” นำมาใช้เรียกฟิตแข้ง เชลซี


โหดเอาเรื่อง! รู้จักกับการวิ่ง "กาซง เทสต์" ที่ "โปเช็ตติโน" นำมาใช้เรียกฟิตแข้ง เชลซี

สปอร์ต ไบเบิล สื่อกีฬาดังแห่งประเทศอังกฤษ รายงานว่า เชลซี ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน เริ่มต้นการซ้อมเตรียมรับซีซัน 2023/24 ด้วยการวิ่งแบบ กาซง เทสต์ (Gacon test)

โดยการวิ่งแบบกาซง เทสต์ นี้ถูกคิดค้นขึ้นเมื่อปี 1994 โดยศาตราจารย์ จอร์จส์ กาซง ผู้จัดการกรีฑาระยะกลางของทีมชาติฝรั่งเศส และอดีตโค้ชฟิตเนสของ โอลิมปิก มาร์กเซย ก่อน โปเช็ตติโน จะนำมาปรับใช้ในฐานะโค้ชทีมฟุตบอล

สำหรับ กาซง เทสต์ มีตัวเลขสำคัญคือ 45:15 นั่นคือการวิ่งด้วยระยะทาง 150 เมตร ในเวลา 45 วินาที จากนั้นพัก 15 วินาที ก่อนจะทำแบบเดิมซ้ำไปซ้ำมา แต่ทุกครั้งที่ทำซ้ำ ระยะทางจะเพิ่มขึ้นอีก 6.25 เมตร ส่วนระยะเวลายังคงเป็น 45 วินาทีเท่าเดิม ทำให้ความโหดจะเพิ่มขึ้นในทุกๆรอบไปโดยปริยาย

รายงานระบุว่า โปเช็ตติโน ใช้วิธีการฝึกสุดโหดนี้ในช่วงแรกเพื่อเน้นไปที่ความฟิต จากนั้นจะเปลี่ยนมาเป็นการฝึกด้านแท็คติกเพื่อลุยศึกช่วงพรีซีซันและเปิดฤดูกาลในช่วงกลางเดือนสิงหาคมต่อไป ซึ่งในการซ้อมล่าสุด เบน ชิลเวลล์ แบ็กซ้ายทีมชาติอังกฤษคือผู้เล่นที่มีผลทดสอบ กาซง เทสต์ ดีที่สุดในทีมสิงห์บลูส์

ทั้งนี้ เชลซี มีโปรแกรมพรีซีซันที่ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยการพบกับ เร็กซ์แฮม (19 ก.ค.), ไบรท์ตัน (22 ก.ค.), นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด (26 ก.ค.), ฟูแลม (30 ก.ค.) และปิดท้ายกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (2 ส.ค.) ก่อนมีคิวในศึกพรีเมียร์ลีก 2023/24 ด้วยการเปิดบ้านพบ ลิเวอร์พูล วันอาทิตย์ที่ 13 ส.ค. ต่อไป