sportpooltoday

“อูโก้ กิยามอง” : แข้งดาวรุ่งลาลีกา ผู้ไม่ละทิ้งการเรียน


"อูโก้ กิยามอง" : แข้งดาวรุ่งลาลีกา ผู้ไม่ละทิ้งการเรียน

อูโก้ กิยามอง ดาวรุ่งจากสโมสร บาเลนเซีย เป็น 1 ใน 26 ขุนพลทีมชาติสเปน ที่มีรายชื่อลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ และเป็นนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์

กิยามอง เป็นชาวแคว้นบาสก์โดยกำเนิด ก่อนย้ายไปเติบโตที่เมืองบาเลนเซีย ได้เริ่มต้นฝึกวิชาลูกหนังกับอคาเดมี่ของบาเลนเซียตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และได้เลื่อนขึ้นมาอยู่กับทีมสำรองเมื่ออายุ 17 ปี

ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 กิยามอง ในวัย 20 ปี ได้ลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ บาเลนเซีย เป็นครั้งแรก โดยเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก และ กองกลางตัวรับ และกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญในที่สุด
xตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปี กับทีมชุดซีเนียร์ กิยามอง ลงเล่นไปแล้ว 83 นัด รวมทุกรายการ แม้จะเล่นมิดฟิลด์ตัวรับได้ดี แต่ หลุยส์ เอ็นริเก้ เฮดโค้ช “ลา โรฆา” มักจะให้เขาเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง

ก่อนเวิลด์ คัพ ที่กาตาร์จะเริ่มขึ้น แข้งวัย 22 ปีรายนี้ กล่าวว่า “ผมลงเล่นให้กับ บาเลนเซีย ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางมาสัก 1 ปีแล้ว กระนั้นผมก็เคยเล่นเซ็นเตอร์แบ็กมาก่อน แต่ไม่ว่าจะเล่นตำแหน่งใด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการช่วยเพื่อนร่วมทีม”

นอกจากจะทำหน้าที่ในฐานะนักฟุตบอลอาชีพที่ดีแล้ว กิยามอง ยังใช้เวลาว่างอุทิศให้กับการเรียนอีกด้วย ปัจจุบันเขากำลังศึกษาระดับปริญญาด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ ที่ Valencia Polytechnic University

หลังจากที่ กิยามอง ทราบว่ามีชื่อติดทีมชาติสเปนในฟุตบอลโลกปีนี้ ทางสโมสร บาเลนเซีย ได้แชร์คลิปที่เขาตื่นนอนตอน 7 โมงเช้า เพื่อไปเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัย ก่อนที่จะไปฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีม
qกิยามอง เคยมีเหตุการณ์น่าประทับใจ ในเกมอุ่นเครื่องระหว่างสเปนพบกับลิทัวเนีย เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2021 ซึ่งในตอนแรก เขามีสอบที่มหาวิทยาลัยในเช้าวันรุ่งขึ้น แต่ได้ขอเลื่อนการสอบออกไปก่อน

ในแมตช์ดังกล่าว กิยามอง ได้ประเดิมลงเล่นให้กับทีมชาติสเปนชุดใหญ่เป็นครั้งแรกแบบเต็ม 90 นาที และทำประตูขึ้นนำตั้งแต่ 3 นาทีแรกของการแข่งขัน ท้ายที่สุดเป็นสเปนที่ถล่มลิทัวเนียขาดลอย 4-0

กิยามอง ถือเป็นนักเตะที่ได้รับการยอมรับของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพราะนอกจากจะได้รับการต่อสัญญาฉบับใหม่กับ บาเลนเซีย จนถึงปี 2026 แล้ว เขายังได้รับการเสนอชื่อให้เป็นทูตด้านกีฬาของมหาวิทยาลัยด้วย