sportpooltoday

พวกเขาเอาอีกแล้ว! กองเชียร์เจ้าถิ่นเผยพฤติกรรม “กองเชียร์ญี่ปุ่น” นัดเปิดสนาม (คลิป)


พวกเขาเอาอีกแล้ว! กองเชียร์เจ้าถิ่นเผยพฤติกรรม "กองเชียร์ญี่ปุ่น" นัดเปิดสนาม (คลิป)

แม้จะยังไม่ถึงคิวเตะทีมตัวเอง แต่ทว่ากองเชียร์ชาวญี่ปุ่นก็เข้ามาชมเกมนัดเปิดสนามฟุตบอลโลก 2022 กันอย่างเหนียวแน่นพร้อมกับแสดงวัฒนธรรมเชียร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา นั่นก็คือ การเก็บขยะในสนามหลังจบการแข่งขัน

เรื่องราวสุดประทับใจนี้ ถูกเผยแพร่โดยแฟนบอลชาวกาตาร์นามว่า โอมาร์ ฟารุส โพสต์คลิปแฟนบอลชาวญี่ปุ่นรวมตัวกันเก็บขยะในสนามหลังจบเกม กาตาร์ พบกับ เอกวาดอร์ ลงทวิตเตอร์ของเขาพร้อมคำบรรยายว่า “คุณไม่จำเป็นต้องเป็นชาวมุสลิมเพื่อทำความสะอาดกองขยะที่อยู่ข้างหลังคุณ ดูพฤติกรรมที่น่าทึ่งนี้จากแฟนบอลชาวญี่ปุ่น พวกเขาทำความสะอาดสนามฟุตบอลที่พวกเขาเข้ามาชมเกมแม้ว่าทีมของพวกเขาจะไม่ลงเตะก็ตาม ผมขอคารวะคนญี่ปุ่น”

และในคลิปวิดีโอ โอมาร์ ฟารุส ยังร่วมเก็บขยะพร้อมกับชาวญี่ปุ่นอย่างเป็นมิตร โดยเขาได้พูดในคลิปว่า

“คนญี่ปุ่นโน้มน้าวบอกผมว่านี่เป็นเรื่องปกติ แฟนบอลญี่ปุ่นตัดสินใจทำความสะอาดสนาม แม้มันจะไม่ใช่เกมของพวกเขา เมื่อผมถามพวกเขาว่า ‘ทำไมพวกคุณถึงทำความสะอาดสนามด้วย’ คำตอบที่ผมได้รับคือ ‘คนญี่ปุ่นไม่เคยทิ้งขยะไว้ข้างหลัง พวกเขาเคารพสถานที่ นี่เป็นสิ่งที่ผมได้ยินมา แต่ด้วยความเคารพ ผมไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเป็นจริง”

ทั้งนี้ ย้อนกลับไปในฟุตบอลโลก 2018 เกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่ ญี่ปุ่น แพ้ เบลเยียม 2-3 หลังจบเกมเหล่าแฟนบอลชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในสนามก็รวมตัวกันเก็บขยะในสนาม รอฟตอฟ อารีนา จนได้เสียงชื่นชมจากแฟนบอลทั่วทั้งโลกที่ได้เห็นภาพ ก่อนที่ สก็อตต์ แมคอินไตย์ นักข่าวฟุตบอลญี่ปุ่นของสำนักข่าว BBC ก็เผยถึงวัฒนธรรมนี้ว่า

“คุณมักจะได้ยินคนพูดว่าฟุตบอลเป็นภาพสะท้อนของวัฒนธรรม ลักษณะสำคัญของสังคมญี่ปุ่นคือการทำให้แน่ใจว่าทุกอย่างสะอาดหมดจด และนั่นก็เป็นกรณีของการแข่งขันกีฬาทั้งหมดและแน่นอนว่ารวมถึงในฟุตบอลด้วย”

สำหรับทีมชาติญี่ปุ่นในฟุตบอลโลก 2022 อยู่ในกลุ่ม E และจะประเดิมสนามนัดแรกพบกับ เยอรมนี คืนวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน เวลา 20:00 น.