sportpooltoday

ตะโกนมันออกมา! “เปาแซมบ้า” กลายเป็นกรรมการระดับฟีฟ่าคนแรกที่เผยว่าตัวเองเป็นเกย์


ตะโกนมันออกมา! "เปาแซมบ้า" กลายเป็นกรรมการระดับฟีฟ่าคนแรกที่เผยว่าตัวเองเป็นเกย์

ในโลกปัจจุบันที่สังคมให้ความสำคัญกับความเท่าเทียม ไม่ว่าจะผิวสีอะไร ฐานะเป็นอย่างไร หรือ เพศไหน ทุกคนล้วนมีสิทธิมีเสียงเท่ากัน ซึ่งค่านิยมดังกล่าวได้ผ่องถ่ายมาสู่วงการกีฬาด้วย มีนักกีฬาหลายคนกล้าที่จะเปิดเผยรสนิยมทางเพศของตัวเองมากขึ้น ซึ่งในจำนวนนี้ก็มีนักฟุตบอลรวมอยู่ด้วย

ไม่เพียงแค่นักเตะเท่านั้นที่กล้าออกมาบอกให้โลกรู้ถึงเพศวิถีของตัวเอง แต่ล่าสุด อิกอร์ เบเนเวนูโต้ ผู้ตัดสินแถวหน้าของวงการลูกหนังบราซิล ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณะ นั่นทำให้เขากลายเป็นผู้ตัดสินระดับฟีฟ่าคนแรกที่ออกมายอมรับว่าเป็นเกย์

เบเนเวนูโต้ เปิดใจผ่านสื่อในบ้านเกิด Globoesporte “ฟุตบอลคือกีฬาที่ผมเกลียดเข้าไส้ตั้งแต่เด็ก ผมทนต่อบรรยากาศของมันไม่ได้ วัฒนธรรมความเป็นชาย ที่แฝงไปด้วยอคติจากพฤติกรรมอันหยาบโลน ผมอยู่รอดมาจากวงจรนั้นได้ ด้วยการสร้างแคแร็คเตอร์และหน้ากากขึ้นมาใหม่”

“ฟุตบอลคือเกมของผู้ชาย ผมรู้ตัวมาตั้งแต่เด็กว่าผมเป็นเกย์ มันไม่มีที่ไหนที่จะปกปิดเพศวิธีของตัวเองได้ดีกว่าที่นี่อีกแล้ว แต่การเป็นนักฟุตบอลไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมในระยะยาว ดังนั้น ผมจึงเลือกเป็นผู้ตัดสิน”
q“ผมอายุ 41 ปี ผมอุทิศตัวเองให้กับการเป่านกหวีดมา 23 ปีแล้ว จนถึงวันนี้ผมไม่เคยได้เป็นตัวเองเลย เกย์คือเพศที่ต้องผ่านการไม่เคยเป็นตัวเอง เราปรับลดทัศนคติของตัวเอง เพื่อไม่ทำให้โลกของคนที่ชอบเพศตรงข้ามผิดหวัง ผมต้องใช้ชีวิตแบบนี้มาตลอด เพื่อปกป้องตัวเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ จากการโดนกลุ่มคนที่เกลียดความหลากหลายทางเพศทำร้าย ผมได้เข้ามาอยู่ในหนึ่งสภาพแวดล้อมที่เป็นปรปักษ์กับคนรักเพศเดียวกันมากที่สุด นั่นคือเหตุผลที่ผมเกลียดฟุตบอล”

หลังจากออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ อิกอร์ เบเนเวนูโต้ ยอมรับว่า เขารู้สึกโล่งมากๆ เพราะต่อไปนี้เขาจะได้ไม่ต้องปกปิดตัวเองอีกแล้ว

เชิ้ตดำชาวแซมบ้า กล่าวต่อ “ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผมจะไม่ต้องเป็นหนึ่งในเวอร์ชันที่ตัวเองสร้างขึ้นมาอีกแล้ว ผมไม่ต้องเป็นผู้ตัดสินที่มีแคแร็คเตอร์เพื่อเพื่อน, ครอบครัว, เพื่อนบ้าน และสังคมที่ตรงไปตรงมา ผมจะเป็นแค่อิกอร์ เกย์คนหนึ่งที่เคารพผู้คนและการตัดสินใจของพวกเขา ไม่ต้องใส่หน้ากาก เป็นแค่อิกอร์ที่ไม่ต้องใส่ฟิลเตอร์ ในที่สุดผมก็ได้เป็นตัวเองเสียที”

สำหรับ เบเนเวโต้เข้าสู่วงการเชิ้ตดำมากว่า 2 ทศวรรษแล้ว และได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในผู้ตัดสินมือดีที่สุดของบราซิลในเวลานี้ จนได้เข้าไปอยู่ในลิสต์ของผู้ตัดสินระดับฟีฟ่าเมื่อปี 2021

ก่อนหน้านี้ นักเตะระดับอาชีพอย่าง เจค แดเนียลส์ กองหน้าดาวรุ่งวัย 17 ปี ของ แบล็คพูล สโมสรในเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ก็เพิ่งออกมายอมรับ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เขาเป็นเกย์ กลายเป็นนักเตะคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลอังกฤษ ที่กล้าเปิดตัวว่าเป็นเกย์ ในขณะที่ตัวเองยังค้าแข้งอยู่ ต่อจาก จัสติน ฟาชานู อดีตกองหน้าของแมนฯ ซิตี้ และเวสต์แฮม ที่เปิดตัวเมื่อปี 1990

ขณะที่นักเตะหลายก็เลือกที่จะเปิดตัวว่าเป็นเกย์ หลังจากตัวเองแขวนสตั๊ดไปแล้ว อาทิ โธมัส ฮิตเซิลแปร์เกอร์ อดีตกองกลางทีมชาติเยอรมนี ของแอสตัน วิลลา เป็นต้น