sportpooltoday

ปังหรือพังต้องรอชม! ดิวิชั่น 3 สหรัฐฯ นำร่องใช้ “2 กฎใหม่” ว่าด้วยเรื่องเจ็บและใบแดง


ปังหรือพังต้องรอชม! ดิวิชั่น 3 สหรัฐฯ นำร่องใช้ "2 กฎใหม่" ว่าด้วยเรื่องเจ็บและใบแดง

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในทันที เมื่อ MLS Next Pro ลีกระดับดิวิชั่น 3 ของสหรัฐฯ ประกาศใช้กฎใหม่ 2 ข้อ เพื่อขจัดปัญหาถ่วงเวลาของนักเตะ และช่วยให้ทุกนาทีในสนามแข่งขันถูกใช้ไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

กฎข้อแรกที่ MLS Next Pro จะนำมาใช้ก็คือ Off-field Treatment Rule ถ้ามีนักเตะได้รับบาดเจ็บและนอนลงกับพื้นนานกว่า 15 วินาที ทีมแพทย์จะได้รับอนุญาตให้ลงมาดูอาการของนักเตะ จากนั้นนักเตะคนนั้นต้องออกไปรอข้างสนามเป็นเวลา 3 นาที ถึงจะสามารถวิ่งกลับมาเล่นต่อในสนามได้ ยกเว้นในกรณีที่นักเตะได้รับบาดเจ็บศีรษะ, มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และได้รับบาดเจ็บรุนแรง

ส่วนกฎข้อที่สองคือ Red Card Suspension Rule นักเตะที่ถูกใบแดงจะถูกแบน 1 เกม แต่โทษแบนดังกล่าวจะมีผลในเกมที่เจอกับทีมที่เขาถูกใบแดงเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ถ้า แกเร็ธ เบล โดนใบแดงในเกมกับ แอลเอ แกแล็คซี เขาจะยังสามารถลงเล่นในเกมต่อๆไปได้ กระทั่งทีมของเขาหวนกลับมาเจอกับ แอลเอ แกแล็คซี อีกครั้ง เมื่อถึงตอนนั้น โทษแบนใบแดงของเขาก็จะมีผล
jjอาลี เคอร์ติส รองประธานอาวุโสฝ่ายจัดการแข่งขันของ MLS Next Pro กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “เราตั้งตารอที่จะเริ่มใช้กฎ Off-field Treatment Rule เราเชื่อว่ามันจะส่งผลดีต่อเกมของเราในหลายด้าน ไม่เพียงแค่อนุญาตให้ทีมแพทย์ลงมาดูแลนักกีฬาภายใต้ความกดดันที่น้อยลง แต่มันยังเป็นการแจ้งเตือนไปถึงนักเตะหรือทีมที่จงใจถ่วงเวลาเพื่อความได้เปรียบในเกมด้วย ยิ่งเกมแข่งถูกขัดจังหวะน้อยลงเท่าไร แฟนบอลก็จะสนุกไปกับฟุตบอลมากขึ้นเท่านั้น”

MLS Next Pro เพิ่งถือกำเนิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมปี 2022 ในฐานะลีกระดับดิวิชั่น 3 ของสหรัฐฯ ซึ่งทีมร่วมแข่งขันทั้งหมด 21 ทีม ประกอบด้วย ทีมสำรองจาก 20 สโมสรในเมเจอร์ลีก กับอีก 1 ทีมอิสระอย่าง โรเชสเตอร์ นิวยอร์ค เอฟซี

สำหรับ กฎใหม่ 2 ข้อของ MLS Next Pro จะมีผลบังคับใช้ทันที เริ่มจากเกมระหว่าง โรเชสเตอร์ นิวยอร์ค เอฟซี พบ ทีมสำรองของฟิลาเดเฟีย ยูเนี่ยน ที่จะลงเล่นกันในวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคมนี้ จากนั้นจะมีการประเมินกฎใหม่ 2 ข้อนี้อีกครั้ง หลังจากฤดูกาลแข่งสิ้นสุดลง