sportpooltoday

ทำความรู้จัก “กูเอเดส” สุดยอดดาวยิงฟอร์มร้อนแรงของบาเลนเซีย


ทำความรู้จัก "กูเอเดส" สุดยอดดาวยิงฟอร์มร้อนแรงของบาเลนเซีย

กอนซาโล่ กูเอเดส ปีกชาวโปรตุเกส วัย 25 ปี ได้ก้าวขึ้นมาเป็นดาวยิงอันดับ 1 ของ บาเลนเซีย เป็นที่เรียบร้อย หลังทำไปแล้ว 10 ประตู กับ 5 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 26 นัดในลาลีกา ฤดูกาลนี้

เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2017 กูเอเดส ในวัย 21 ปี ย้ายเข้าสู่ถิ่นเมสตาย่า ด้วยสัญญายืมตัวมาจากปารีส แซงต์-แชร์กแมง และเพียงแค่ซีซั่นแรกก็โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม ยิง 5 ประตู กับ 11 แอสซิสต์ พาบาเลนเซียจบอันดับที่ 4

guends2
นั่นทำให้ “โลส เช” ตัดสินใจจ่ายเงิน 40 ล้านยูโร ซื้อกูเอเดสร่วมทีมอย่างถาวร สำหรับผลงานในซีซั่น 2018/19 เขายิงได้ 5 ประตู เท่ากับซีซั่นแรก และเป็นหนึ่งในสมาชิกชุดคว้าแชมป์โคปา เดล เรย์ 2019 ด้วย

แต่อีก 2 ซีซั่นถัดมา ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าผิดหวังของกูเอเดส เมื่อไม่สามารถเค้นฟอร์มอันสุดยอดออกมาได้ตามที่คาดหวัง ยิงได้เพียง 2 ประตู และ 5 ประตูตามลำดับ ส่งผลกระทบถึงผลงานของทีมที่ย่ำแย่ด้วย

guends3
อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายฤดูกาล 2020/21 กูเอเดสก็เริ่มที่จะคืนฟอร์มเก่งกลับมาได้บ้าง โดยยิงประตูชัยช่วงทดเจ็บในนัดเอาชนะบียาร์เรอัล, ยิงระยะไกลสุดสวยในนัดเจอเรอัล เบติส และยิง 2 ประตูใส่เออิบาร์
และในฤดูกาล 2021/22 ภายใต้การคุมทีมของโฆเซ่ บอร์ดัลอาส ถือเป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดของกูเอเดสในสีเสื้อของบาเลนเซีย

โดย บอร์ดัลอาส มอบบทบาทให้เขาเล่นในตำแหน่งปีกซ้าย ซึ่งทำหน้าที่ได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ บาเลนเซียเก็บชัยชนะในลาลีกา 2 นัดหลังสุด แต่ก่อนหน้านั้นมีช่วงที่ไม่ชนะใครในลีก 7 นัดติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่เลวร้ายดังกล่าว กูเอเดสก็ยังยิงประตูได้ในนัดที่พบกับเรอัล มาดริด, เซบีย่า และอลาเบส

guends4
ในเกมโคปา เดล เรย์ รอบรองชนะเลิศ นัดสอง เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้ว กูเอเดสเป็นผู้ทำประตูชัยด้วยลูกยิงไกลสุดสวย เอาชนะแอธเลติก บิลเบา 1 – 0 พาบาเลนเซียผ่านเข้าชิงชนะเลิศ ไปพบกับเรอัล เบติส

จนกระทั่งในเกมลาลีกานัดล่าสุดที่บาเลนเซีย เปิดบ้านเอาชนะกรานาด้า 3 – 1 กูเอเดส ก็สามารถทำประตูที่ 10 บนเวทีลีกสูงสุดของสเปน ฤดูกาลนี้ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นผลงานที่ทำได้มากกว่าซีซั่นที่แล้วเท่าตัว
2 ประตู จาก 2 นัดหลังสุดของกูเอเดส ช่วยให้บาเลนเซีย ยังพอมีลุ้นจบอันดับที่ 6 เพื่อคว้าโควตายูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก แต่อาจจะได้สิทธิ์ในถ้วยที่ใหญ่กว่าอย่างยูโรป้า ลีก ถ้าคว้าแชมป์โคปา เดล เรย์ ได้สำเร็จ

การแข่งขันลาลีกาเหลืออีก 11 นัดสุดท้ายของฤดูกาล ต้องมาติดตามกันว่า กอนซาโล่ กูเอเดส จะทำได้ดีต่อเนื่องแค่ไหน และจะช่วยให้บาเลนเซีย ไปตะลุยฟุตบอลยุโรปในฤดูกาลหน้าตามเป้าหมายได้หรือไม่