sportpooltoday

ใครคือ “แคลวิน แรมซีย์” แบ็คดาวรุ่ง ที่กำลังจะมาเป็นผู้เล่นใหม่ของ ลิเวอร์พูล


ใครคือ "แคลวิน แรมซีย์" แบ็คดาวรุ่ง ที่กำลังจะมาเป็นผู้เล่นใหม่ของ ลิเวอร์พูล

ลิเวอร์พูล ดูจะยังไม่หนำใจ แม้จะเพิ่งปิดดีลคว้าตัว ดาร์วิน นูเญซ มาร่วมทีมไปหมาดๆด้วยค่าตัวที่อาจจะสูงได้ถึง 100 ล้านยูโร

โดยล่าสุดดูเหมือนว่าพวกเขาได้บรรลุข้อตกลงกับ อเบอร์ดีน ทีมในลีก สก็อตแลนด์ ที่จะพรากแบ็คขวาลูกหม้อวัย 18 ปี ของพวกเขามายัง แอนฟิลด์ ด้วยค่าตัวรวมแล้วประมาณ 7 ล้านยูโรเท่านั้น

แน่นอนว่า เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาโนลด์ เป็นตัวเลือกแรกของ เยอร์เกน คล็อปป์ อย่างไม่ต้องสงสัย แต่เด็กคนนี้เขามีดีตรงไหนที่ทำให้ ลิเวอร์พูล มั่นใจว่าเขาจะสามารถเล่นในลีกที่หินกว่าเดิมอย่าง พรีเมียร์ลีก ได้?

1. เขาเป็นใคร

แรมซีย์ ได้รับโอกาสประเดิมสนามให้ทีมชุดใหญ่เมื่อช่วงท้ายของฤดูกาลก่อนหน้า พร้อมสร้างความประทับใจมากพอจะกลายมาเป็นตัวหลักของทีมในฤดูกาลที่ผ่านมาทั้งๆที่อายุยังไม่พ้นช่วงวัยทีนเลย

นักเตะวัย 18 ปีรายนี้ทำไปแล้ว 9 แอสซิสต์ ซึ่งถือว่ามากที่สุดใน ยุโรป สำหรับผู้เล่นตำแหน่งกองหลังที่ยังอายุไม่ถึง 20 ปี นอกจากนี้ยังมีเพียง ฟลอเรียน เวิร์ตซ์, จู้ด เบลลิงแฮม และ อดัม ฮโลเช็ค เท่านั้นที่มีจำนวนแอสซิสต์ในฤดูกาลที่ผ่านมามากกว่าเขาหากนับรวมในทุกตำแหน่ง

2. สไตล์การเล่น

ทั้งกับสโมสรและทีมชาติ แรมซีย์ จะได้ลงเล่นทางฝั่งขวาเสมอและจะยืนสูงกว่าแบ็คขวาทั่วๆไปเพื่อจู่โจมคู่แข่งในทุกเมื่อที่มีโอกาส

จุดเด่นของเขาคือความเร็วและการเลี้ยงบอลประกอบกับการเปิดบอลที่แม่นยำจนได้รับเหมาเล่นลูกนิ่งของทีมจากเกือบทุกตำแหน่งในสนามเลยก็ว่าได้

แต่ในขณะเดียวกัน เรื่องเกมรับเขาอาจจะไม่ได้เด่นมากและอาจจะต้องปั้นกล้ามเนื้ออีกเล็กน้อยเพื่อเตรียมความพร้อมรับแรงปะทะในลีก อังกฤษ

3. ไม่ใช่แค่ ลิเวอร์พูล ที่สนใจ

แน่นอนว่ามีดีกรีเป็นถึงแบ็คขวาทีมชาติและฟอร์มจัดจ้านขนาดนี้คงไม่ได้มีแต่แมวมองของ ลิเวอร์พูล เท่านั้นที่สนใจในตัวเขา

อันที่จริงนอกจาก แมนฯ ยูไนเต็ด จะส่งคนไปตามติดผลงานของ แรมซีย์ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาแล้ว ยังมี ท็อตแนม, ลีดส์, เลสเตอร์, เซาแธมป์ตัน และ โบโลญญา อีกด้วยที่พยายามเจรจานำตัวเขามาร่วมทีม

แต่ด้วยสไตล์การเล่นที่เข้ากันและลมปากของ คล็อปป์ มันจึงชัดเจนว่าเพราะเหตุใดเขาถึงเลือก แอนฟิลด์ ไม่ใช่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด หรือ เซนต์ แมรี่ส์

4. ผู้คนพูดถึงเขาว่าอย่างไรบ้าง

“ผมจะไม่แปลกใจเลยหากมีข้อเสนอมากมายเข้ามาเพื่อสู่ขอเขาไปร่วมทีม” สตีเฟน กลาส กุนซือ อเบอร์ดีน

“ผมไม่แปลกใจที่ คาลวิน ได้รับความสนใจเพราะเขาทำได้ดีตั้งแต่แรกเริ่ม โปรไฟล์ของเขาเหมาะมากกับทีมใน อังกฤษ” เดฟ แมคคอร์มิค ประธานสโมสร อเบอร์ดีน

“ในวัยและตำแหน่งของเขา มีไม่มากที่เล่นได้เหมือนเขา ทำในสิ่งที่เขาทำ ไม่เชื่อลองไปดูข้อมูลและสถิติต่างๆสิ ทุกอย่างบ่งชี้ว่าเขาอยู่ในกลุ่มหัวแถวสำหรับแบ็คขวาดาวรุ่งในยุโรป”

“กับอายุเพียงแค่ 18 ปี เขาเป็นเด็กที่มีความมั่นใจมาก และผมชอบวิธีที่เขาเล่นเหมือนเป็นปีกในครึ่งหลังของสนาม” เดเร็ก แม็คอินเนส อดีตผู้จัดการทีม ดอนส์ และกูรูบรรยายถึง แรมซีย์ ไว้ในคอลัมน์นิตยสารฟุตบอล สก็อตแลนด์

“คุณภาพในการเปิดบอลจากลูกตั้งเตะและการเปิดบอลจากโอเพ่นเพลย์ของเขาช่วยอเบอร์ดีน ได้มาก”

“เขาใช้โอกาสในฤดูกาลแรกอย่างเต็มตัวของตัวเองได้อย่างคุ้มค่าจริงๆ”