sportpooltoday

เบน เบรเรตัน : นักเตะอังกฤษที่อยู่ดี ๆ เกม FM ก็ส่งให้เขาติดทีมชาติชิลีแบบสุดงง


เบน เบรเรตัน : นักเตะอังกฤษที่อยู่ดี ๆ เกม FM ก็ส่งให้เขาติดทีมชาติชิลีแบบสุดงง

เบน เบรเรตัน แค่ชื่อเราก็คงบอกได้แล้วว่านี่เป็นชาวบริติชแท้แน่นอน นักเตะตำแหน่งมิดฟิลด์เกิดและโตที่อังกฤษ แต่อยู่ดี ๆ วันหนึ่งก็มีสายโทรเข้ามาหาเขาและบอกให้เขาบินข้ามน้ำข้ามทวีปไปยังอเมริกาใต้ เพื่อรับใช้ทีมชาติชิลี!

เมื่อเขาถามว่า “อะไรดลจิตดลใจให้โทรหาผม แล้วผมเกี่ยวอะไรกับทีมชาติชิลี” เขาจึงได้รับคำตอบว่า “เรื่องนี้มาจากวีดีโอเกมที่ชื่อ Football Manager” 

ติดตามการรับใช้ทีมชาติชิลีโดยที่เจ้าตัวก็ยังงงจน ตม. แทบไม่ให้เข้าประเทศ ได้ที่ Main Stand

ผมเกิดที่สโต๊ก 

เบน เบรเรตัน ไม่ใช่นักเตะชื่อดังอะไร อย่างที่คุณรู้กัน ณ ปัจจุบันเขาเป็นสมาชิกของทีม แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส ทีมในลีกรองของประเทศอังกฤษ และไม่เคยเฉียดเข้าใกล้แคนดิเดตทัพสิงโตคำรามเลยแม้แต่ปลายนิ้วก้อย แม้ว่าในช่วงที่เป็นเยาวชนจะเคยได้สัมผัสทีมชาติอังกฤษรุ่น ยู 19 และ ยู 20 มาบ้างแล้วก็ตาม 


Photo : nottinghampost

นักเตะในตำแหน่งกองหน้ามีสถิติการยิงประตูไม่น่าประทับใจเท่าไรนัก เขาเล่นอาชีพครั้งแรกกับ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ยิงได้แค่ 8 ประตูใน 2 ปี ก่อนที่จะโดนปล่อยให้ แบล็กเบิร์น ยืมตัว และค่อย ๆ ดีวันดีคืน จากการปลุกปั้นของกุนซือ โทนี่ โมวเบรย์ 

เส้นทางของ เบรเรตัน จึงเริ่มสดใสมากขึ้น เขาเป็นตัวหลักของ แบล็กเบิร์น และทีมก็ทำอันดับเข้าใกล้โซนเพลย์ออฟมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเขาหวังว่าวันหนึ่งทีมกุหลาบไฟจะสามารถเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้ และเขาจะมีโอกาสติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่อีกครั้งเหมือนกับที่กองหน้าระดับเดอะ แชมเปี้ยนชิพ หลายคนเคยทำได้ … เพียงแต่ว่าช่วงเวลาของ เบรเรตัน ดันไปประจวบเหมาะกับเรื่องที่เกิดขึ้นในอเมริกาใต้พอดิบพอดี โดยที่เขาแทบไม่รู้เรื่องนี้และไม่เคยคิดถึงมันเลย

 

อีกฟากโลกหนึ่งกำลังมีเรื่องมีราวกัน เรื่องมันเกิดขึ้นที่ประเทศชิลี เนื่องจากแฟนบอลของพวกเขาเริ่มจะบ่นฟอร์มการเล่นของทีมชาติชุดใหญ่กันอย่างหนาหู เพราะทีมชาติชิลีนั้นยิ่งเล่นยิ่งแย่ สืบเนื่องจากกลุ่มผู้เล่นยุคทองอย่าง อเล็กซิส ซานเชซ, อาร์ทูโร่ วิดัล, แกร์รี่ เมเดล, เคลาดิโอ บราโว่ และ เอดูอาร์โด้ วาร์กาส กำลังแก่ตัวลงและไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีเหมือนเคย

นักเตะที่กล่าวมาทั้งหมดถือเป็นขุมกำลังดีที่สุดเท่าที่ ชิลี เคยมี พวกเขากวาดแชมป์โคปา อเมริกา มา 2 สมัยติดต่อกัน ในปี 2015 และ 2016 ขณะที่ฟุตบอลโลกก็ไปเล่นไม่เคยขาด ผ่านรอบแบ่งกลุ่มทุกครั้งไป 

การที่พวกเขาเข้าสู่ขาลง วงการฟุตบอลชิลีก็กระทบไปเต็ม ๆ ทีมที่เคยดุดัน ปราดเปรียว และมีจิตวิญญาณของผู้ชนะถดถอยลง นักเตะซีเนียร์อิ่มตัวกับความสำเร็จเก่า และไม่ได้ลงเล่นมากพอกับต้นสังกัดของพวกเขา ชิลี จึงเริ่มแย่ลงเรื่อย ๆ และในปี 2018 พวกเขาไม่ผ่านรอบคัดเลือกไปแข่งฟุตบอลโลกที่ รัสเซีย ต่อด้วย โคปา อเมริกา อีก 2 ครั้งหลังก็ยังไม่น่าประทับใจ  

 

จากทีมที่มีนักเตะดังที่ต่อให้ไม่ใช่คนชิลีได้ยินชื่อก็ร้องอ๋อ ชิลี ต้องมากฝากความหวังไว้กับกองหน้าจาก คลับ เลออน ในเม็กซิโกอย่าง ฌอง เมเนเซส, จอมทัพจาก ฟิออเรนติน่า อย่าง เอริค ปัลการ์ ที่ลงตัวจริงบ้างไม่ลงบ้าง และปีกจาก เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ อย่าง เฟลิเป้ โมร่า แค่นี่ก็คงจะพอเห็นถึงความตกต่ำของ ชิลี ได้ชัดเจนจนไม่ต้องอธิบายเพิ่ม

 

ในขณะที่ทุกคนชี้ไปหาคนผิดว่ามันเป็นเพราะอะไร ขณะที่บางคนก็ถกเถียงกันว่านักเตะชุดปัจจุบันไม่ได้เรื่อง จนนำมาสู่คำถามที่ว่า “ถ้าไม่ใช่พวกนี้แล้วจะให้เรียกใครมา?” … เมื่อคำถามนี้เกิดขึ้นความมันก็บังเกิด เพราะเนิร์ดเกม Football Manager เกมคุมทีมฟุตบอลอันดับ 1 ของโลก ชาวชิลี เข้ามาตอบในประเด็นที่กำลังถกเถียงที่กำลังร้อนแรงว่า “แล้วทำไมไม่ลองเรียก เบน เบรเรตัน ดู?” 

คำถามจากนั้นคือ “มีด้วยหรือนักเตะชิลีชื่อ เบน เบรเรตัน?” เพราะทั้งชื่อทั้งต้นสังกัดมองยังไงก็อังกฤษจ๋า ๆ แต่เนิร์ดคนนั้นบอกว่า “ชัวร์ ผมเช็คมาจากเกม FM แล้ว”

เรื่องเล่นเราจริงจัง

คนที่ค้นพบ เบน เบรเรตัน ใน FM และเริ่มไอเดียเรียกนักเตะจากแบล็กเบิร์นมากู้วิกฤติทีมชาติย่ำแย่คือสตรีมเมอร์เกม FM ที่ชื่อว่า Chileantoon สตรีมเมอร์รายนี้ สตรีมเกม FM มาตั้งแต่ภาค 2019 แล้ว 

 

หากใครเป็นคอเกม FM จะเข้าใจดีว่าดาต้าเบส (Database) ของเกมนี้ใหญ่และละเอียดมาก หลากหลายประเทศได้ค้นพบนักเตะที่มีสัญชาติที่ 2 ที่สามารถเล่นให้กับทีมชาติของพวกเขาได้ ประเทศไทยเองก็เคยมีประเด็นนักเตะลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้งตั้งแค่อดีตจนถึงปัจจุบัน อาทิ ธีรยุทธ จอฟฟรี่ย์ พรหมมายนต์ ที่เป็นตำนานตั้งแต่สมัยเกมยังใช้ชื่อว่า CM (Championship Manager) เขาเคยเป็นแบ็คซ้ายที่เล่นให้กับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น และ วิลเล่ม ทเว แถมเคยผ่านประสบการณ์ในเกมระดับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว หรือกระทั่งนักฟุตบอลลูกครึ่งที่ค้าแข้งในไทยลีกปัจจุบัน หลาย ๆ คนก็ถูกค้นพบจากเกม FM  

สตรีมเมอร์ชาวชิลีอย่าง Chileantoon เริ่มเรื่องทั้งหมดจากตัวเกมภาค FM2021 เขาซื้อเกมมาและเริ่มทำในสิ่งที่คอเกมหลายคนทำ นั่นคือการค้นหานักเตะในเกมทั้งหมดที่มีสัญชาติชิลี เผื่อหวังว่าจะได้ช้างเผือกมาช่วยทีมที่กำลังตกต่ำในเวลานี้ และสุดท้ายเขาเจอชื่อของ เบน เบรเรตัน กองหน้าจาก แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส 

“ผมนี่แหละคนที่ค้นพบ เบน คนแรก ผมเจอเขาในเกมตัวเบต้าของ FM21 ผมเจอเขาก็เพราะลองหานักเตะสัญชาติชิลีในเกมดู เผื่อจะมีใครที่หาไม่เจอจากภาคที่แล้วหลุดมาบ้าง”

 

“ผมเล่นเกมลากยาวถึงตี 5 แล้วป๊าบเข้าให้! ผมเห็นชื่อ เบน และพบว่าเขาเป็นลูกครึ่งอังกฤษ-ชิลีซะงั้น ผมว่าทุกอย่างมันเริ่มจากจุดนั้นเลย” Chileantoon กล่าว 

เมื่อเจอตัวในเกม ก็ได้เวลาตามหาตัวจริงว่าเขาเก่งขนาดไหน และบังเอิญดังที่กล่าวไปว่า ในฤดูกาล 2020-21 เป็นฤดูกาลแรกที่ เบน เบรเรตัน มีฟอร์มการเล่นในระดับที่น่าชื่นชม เขาเป็นหัวใจเกมรุกของทีม เป็น 3 ประสานร่วมกับ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ กองกลางดาวรุ่งที่ยืมมาจาก ลิเวอร์พูล, อดัม อาร์มสตรอง ดาวซัลโวของลีก ที่ปัจจุบันย้ายไปเล่นในลีกสูงสุดกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ขณะที่ เบรเรตัน ยิงไป 8 ประตูกับ 13 แอสซิสต์ … ไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับทีมชาติชิลี ที่กำลังต้องการใครสักคนที่เข้ามาเติมความสดชื่นและคุณภาพใช้กับทีม 

Chileantoon เจอสถิติดังกล่าวเขาถึงกับต้องเจาะเรื่องของ เบน ให้ลึกลงไปอีกว่าชัวร์ไหม เรื่องดังกล่าวทำให้เขาต้องติดต่อไปยัง Koke ทีมงานรีเสิร์ชในประเทศชิลี ของเกม FM ซึ่งตอนนั้น Koke ก็ยังงงอยู่เลยด้วยซ้ำ เพราะเขาไม่ได้เป็นคนเพิ่มสัญชาติที่ 2 ให้กับ เบน แต่อย่างใด สรุปได้ว่าเขาไม่รู้เรื่องนี้ และนั่นเป็นหน้าที่ของเขาแล้วที่ต้องหาว่า “ใครเป็นคนใส่สัญชาติชิลีให้ เบน เบรเรตัน?” 

 

เขาตามงานอย่างเร่งด่วน ประสานงานต่อไปยังสำนักงานใหญ่ของ FM และติดต่อว่าใครเป็นคนส่งรายงานนี้ และพบว่าคนที่ใส่การอัพเดทดังกล่าวชื่อว่า มาร์ค ฮิทช์ ทีมรีเสิร์ชของ FM ที่ทำงานเป็นแมวมองให้กับ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส … วงในขนาดนี้รับรองว่าไม่มั่วแน่นอน และ ฮิทช์ ก็อธิบายให้สองคู่หู FM จาก ชิลี โดยกระจ่างทันทีว่า “นี่คือเรื่องจริง”

“ผมทำงานเป็นสเกาท์ของทีมแบล็กเบิร์นและ FM มา 10 ปี แล้ว เหตุผลที่ผมไม่ใส่สัญชาติที่ 2 ให้ เบน เบรเรตัน ตั้งแต่ภาคก่อน ๆ ก็เพราะผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน จนกระทั่งก่อนที่ภาค 21 จะวางขาย ผมเห็นเขาไปสัมภาษณ์กับรายการที่ชื่อว่า A-Z เขาตอบคำถามแบบขำ ๆ แต่ทำให้ผมคิดจริงจังขึ้นมาเลย “

“เบรเรตัน บอกว่าในทางเทคนิคแล้วผมอาจจะติดทีมชาติชิลีก็ได้นะ เพราะแม่ของผมเป็นคนชิลี ท่านมาจากประเทศชิลีโดยตรงเลย” ฮิทช์ กล่าว

จากบทสัมภาษณ์นั้น ฮิทช์ แกะต่ออีกขั้นว่า เบรเรตัน พูดเล่นหรือไม่ เขาเข้าค้นข้อมูลนักเตะของทีมแบล็กเบิร์นและเจอคำตอบ แม่ของเขาเป็นชาวชิลีจริงและเขาไม่เคยบอกใครในเรื่องนี้ อีกทั้งชื่อเต็มของเขาคือ Benjamin Anthony Brereton Díaz (เบนจามิน แอนโธนี่ เบรเรตัน ดิอาซ) ซึ่งไอ้คำว่า ดิอาซ นี่แหละไขทุกคำตอบ และทำให้ ฮิทช์ ใส่สัญชาติที่ 2 ของ เบรเรตัน ให้เป็นชิลีในเกมภาค FM2021 

ทุกอย่างเป็นจริงอย่างไม่น่าเชื่อ หน้าที่พิสูจน์คำตอบของฮิทช์จบลงแล้ว จากนี้เป็นหน้าที่ของ 2 คู่หูสาวก FM ในชิลี ตัวของ Chileantoon ได้เริ่มประโคมแฮชแท็กที่ชื่อว่า #BreretonALaRoja ในทวิตเตอร์ หลังจากนั้นแฟนบอลชาวชิลีหลายคนก็มองเขาใหม่อีกครั้ง กระแสของแฮชแท็กนี้ไปไกลมาก จนสุดท้าย ทีมชาติ ชิลี ก็โทรไปหา เบน เบรเรตัน ดิอาซ จริง ๆ  

เบน ทู ชิลี 

ทีมงานจาก เอฟเอ ของ ชิลี โทรหา เบรเรตัน ในทันทีหลังแฟน ๆ มากกว่า 5 พันคนดันกระแสการเรียกเขาติดทีมชาติ ในตอนนั้น เบน ไม่รู้ตัวจนกระทั่งเขากำลังจะลงสนามในเกมกับ เปรสตัน 

“แม่กับพ่อโทรมาหาผมก่อนเกม ท่านบอกว่า ชิลี จะเรียกผมติดทีมชาติ มีตัวแทนของ ชิลี มาดูเกมด้วย ผมก็แบบ ‘โอเคล่ะ น่าตื่นเต้นดีเหมือนกัน’ แต่ผมโฟกัสกับเกมก่อนเพราะมันคือดาร์บี้แมตช์ที่แฟนบอลของเราให้ความสำคัญมาก แต่ไม่ว่าจะยังไงเกมนั้นจบลงด้วยการที่เราชนะ 3-1 และผมมั่นใจว่าเกมนั้นคือจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของผมกับทีมชาติชิลีด้วย” เบรเรตัน กล่าว 

“หลังจบฤดูกาลนั้นพวกเขาติดต่อผมจริงจัง มันมีโปรแกรม โคปา อเมริกา รออยู่ด้วย การตอบตกลงเล่นให้ ชิลี ไม่ใช่เรื่องที่คิดยากเลย แม่ของผมถึงกับร้องไห้ด้วยความดีใจเลยนะเมื่อได้รู้เรื่องนี้ แม่บอกให้ผมใช้ชื่อ Diaz ที่เป็นนามสกุลของแม่ติดหลังเสื้อเวลาเล่นให้ทีมชาติชิลีด้วย เพราะเธอภูมิใจกับผมมาก ๆ” 

 

เบน ไปชิลี แบบที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการติดทีมชาติไปเลย รู้แค่เพียงนี่คือประเทศของแม่เขา ในวันที่เขาเดินทาง สถานทูตชิลี ยังถึงขั้นต้องออกใบเดินทางชั่วคราวเป็นกระดาษแผ่นสีเหลือง ๆ เพื่อให้เขาประเทศได้ เพราะเขาไม่มีพาสปอร์ตชิลี 

“ไอ้ใบเหลือง ๆ นี่แหละตัวทำเรื่องวุ่นเลย ผมต้องต่อเครื่องที่ประเทศ สเปน พอถึง มาดริด เจ้าหน้าที่บอกว่าไปหาพาสปอร์ตชิลีมาก่อนถึงจะข้ามได้ ผมนี่ตี๊บเลย ผมบอกจะไปเพราะทีมฟุตบอลชิลีเรียกตัวผมไปติดทีมชาติ เจ้าหน้าที่ทำหน้างงแล้วถามผมว่า แล้วคุณชื่ออะไร ผมก็บอก เบน เบรเรตัน แล้วพวกเขาก็ไม่เชื่อ (ชื่ออังกฤษจ๋ามาแต่ไกล) เลยต้องรื้อกันยาวอธิบายกันหลายรอบว่าชิลีเรียกผมไปจริง ๆ ผมถึงเข้าประเทศนั้นได้” 

เมื่อถึงแคมป์เก็บตัวทีมชาติ ชิลี เบน เบรเรตัน ดิอาซ ได้พบกับนักเตะซีเนียร์อย่าง อเล็กซิส ซานเชส, เคลาดิโอ บราโว่ และ อาร์ตูโร่ วิดัล ทุกคนต้อนรับน้องใหม่อย่างเขาเป็นอย่างดี  อีกอย่างหนึ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือแฟน ๆ ที่เคยผลักดันแฮชแท็กในทวิตเตอร์จนเขาติดทีมชาติ ที่ออกอาการ “เบรเรตัน ฟีเวอร์” ก็ถือเป็นการต้อนรับที่อบอุ่นสุด ๆ ยอดติดตามอินสตาแกรมของเขา เพิ่มขึ้นหลายแสนคนจนกระทั่งตอนนี้ มีผู้ติดตตามถึง 1.2 ล้านคนไปแล้ว 

เบน เบรเรตัน ดิอาซ ตอบกลับทุกแรงสนับสนุนอย่างเต็มที่ เขาลงเล่นในโคปา อเมริกา ช่วยทีมไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย และยิงประตูได้ด้วยในเกมที่พบกับ โบลิเวีย จากคำสั่งของเฮดโค้ชที่พูดเป็นภาษาอังกฤษให้เขาเข้าใจได้แค่ว่า “Go and Hardwork” (ลงไปและทำงานให้หนักซะ) 

 

หลังจากประตูนั้น เบรเรตัน กลายเป็นขวัญใจของแฟนบอล ชิลี ยิ่งกว่าที่เคย เขาถูกทาบทามให้เป็นเล่นโฆษณาของ เป๊ปซี่ ที่เคยจ้างนักเตะที่เก่งที่สุดในอเมริกาใต้แห่งยุคอย่าง โรนัลดินโญ่ และ ลิโอเนล เมสซี่ เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์มาแล้ว 

“ทัวร์นาเมนต์นี้เปลี่ยนชีวิตผมไปเลย มันทำให้ผมมีแรงผลักดันในชีวิต เปลี่ยนความคิดที่ผมมีต่อฟุตบอลไปโดยปริยาย ผมไปในที่ที่ผมไม่รู้จัก และพูดภาษาของพวกเขาไม่ได้ และผมพยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อให้เรื่องทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายในเวลาแค่ไม่กี่เดือน” 

ตอนนี้ชีวิตของเขาดีขึ้นจริง เบรเรตัน ท็อปฟอร์มมากในการเล่นให้กับ แบล็กเบิร์น ฤดูกาลนี้ด้วยการซัดไปแล้ว 10 ประตูจาก 11 เกมที่ลงสนาม ขณะที่ในทีมชาติเขาก้าวมาเป็นตัวหลักของชิลีเรียบร้อย และเป็นขวัญใจคนใหม่ของแฟน ๆ ชาวชิลี อย่างรวดเร็ว

 

“ชื่อของผมคือ เบน เบรเรตัน แต่ถ้าเล่นให้ทีมชาติ ชิลี ผมคือ เบรเรตัน ดิอาซ” 

ไม่ว่าจะบทบาท เบน เบรเรตัน กับ แบล็กเบิร์น หรือ เบน เบรเรตัน ดิอาซ ก็ต้องยอมรับว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของเขาส่งผลแง่บวกต่อทุกสิ่ง และที่ลืมไม่ได้เลยคือเรื่องของวิดีโอเกมที่ใครมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ถ้าหากมีใครสักคนจริงจังและหาข้อมูลที่ลึกและชัดแบบนี้ได้ ก็สามารถเอามาใช้ประโยชน์ในโลกแห่งความจริงเสมอ

ทั้งสองอย่างมาบรรจบกัน จนเป็นเรื่องราวของ เบน เบรเรตัน ที่น่าประทับใจในวันนี้