sportpooltoday

“ฮาลันด์” เหมาะสมกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แค่ไหน? [OPINION]


"ฮาลันด์" เหมาะสมกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แค่ไหน? [OPINION]

สื่อดังทุกเจ้าพร้อมใจรายงานตรงกันว่า เออร์ลิง ฮาลันด์ ดาวยิงของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กำลังจะย้ายมาถล่มตาข่ายให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมรับค่าแรงระดับ 5 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์

ผลงานการทำประตูที่ค่าเฉลี่ย 1 ลูกต่อ 1 เกมของเขา เป็นสิ่งการันตีชั้นยอดว่าทีมใดที่ได้เขาไปจะเพิ่มพูนความอันตรายในเกมรุกได้อย่างแน่นอน

แต่เขาจะเข้าระบบของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ได้หรือไม่? เมื่อพิจารณาถึงรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงของทั้งสองทีม รวมไปถึงความโหดหินของลีกที่ไม่เท่ากันอีกด้วย
fซิตี้มีการเล่นเกมรุกที่ลื่นไหล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแดนหน้าที่ทุกคนจะต้องผ่านบอลกันแบบเท้าสู่เท้าอย่างแม่นยำเพื่อจู่โจมคู่แข่งแบบไม่ทันให้พวกเขาได้ตั้งตัว และนี่อาจจะเป็นหนึ่งในจุดอ่อนของ ฮาลันด์ ที่มีอัตราความแม่นยำในการผ่านบอลเพียง 70% เท่านั้นกับ ดอร์ทมุนด์ ในฤดูกาลนี้ ซึ่งต่ำกว่า ราฮีม สเตอร์ลิง ที่มีอัตราความแม่นยำน้อยที่สุดในทีมเรือใบสีฟ้าที่ 85.5% อยู่มากโข

เช่นเดียวกับการควบคุมบอลหรือการจับบอลหลังเพื่อนผ่านมาให้ที่ ฮาลันด์ เองก็มีค่าเฉลี่ยจับบอลลั่นหรือจับบอลเสียอย่างน้อย 2.83 ครั้งต่อเกม เป็นรองเพียง กาเบรียล เชซุส คนเดียวเท่านั้นที่ 2.92 ครั้งต่อเกม ขณะที่ผู้เล่นคนอื่นของซิตี้นั้นมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าเขาทุกคน
cท้ายที่สุดก็คือรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกัน เมื่อทีมของ มาร์โก โรเซ เน้นเกมสวนกลับและการผ่านบอลแบบไดเรคต์โดยอาศัยความแข็งแกร่งของ ฮาลันด์ เข้ามาช่วย

จากการทำประตูหรือการสร้างโอกาสการทำประตูเกือบทั้งสิ้นของเสือเหลือง เราจะเห็นรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน อย่างการที่กองหลังของคู่แข่งจะต้องวิ่งหน้าตั้งไล่ล่าบอลที่ถูกผ่านมาให้กับ ฮาลันด์ เพราะมันเป็นบอลที่ ดอร์ทมุนด์ ตั้งรับฉกเอาคืนมาได้แล้วเล่นเร็ว ขณะที่กับซิตี้ พวกเขามักจะเป็นฝ่ายครองเกมอยู่ตลอดและยักย้ายถ่ายบอลไปทางซ้ายทีหรือขวาทีเพื่อหาช่องในการส่งบอลเข้าไปซุกก้นตาข่าย
yหรืออย่างในกรณีตัวอย่างของผู้เล่นจำนวนมากที่ย้ายมาจากบุนเดสลีกาแล้วไม่สามารถแจ้งเกิดได้ หรือไม่สามารถแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่เหมือนตอนเล่นอยู่กับสโมสรเก่าก็มีมาให้เห็นอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น เจดอน ซานโช, เลออน เบลีย์ และ ทิโม แวร์เนอร์

อย่างไรก็ดี เรากำลังพูดถึงผู้เล่นที่อายุเพียง 21 ปี เท่านั้น และเขาก็ยังมีเวลาเหลืออีกมากให้ปรับตัวหรือเรียนรู้แทคติกใหม่ๆ