sportpooltoday

“มายอร์ก้า & บาเยกาโน่” : 2 แจ็คผู้ฆ่ายักษ์แห่งลาลีกา


"มายอร์ก้า & บาเยกาโน่" : 2 แจ็คผู้ฆ่ายักษ์แห่งลาลีกา

ฟุตบอลลาลีกา สเปน ฤดูกาล 2022/23 ผ่านไปแล้ว 14 นัด ก่อนหยุดพักเพื่อหลีกทางให้ฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์ ประมาณ 1 เดือนครึ่ง และกลับมาแข่งขันอีกครั้งในช่วงส่งท้ายปี

นับตั้งแต่เปิดซีซั่น มีทีมที่อยู่นอกสายตาแต่ทำผลงานได้ดี นั่นคือ ราโย บาเยกาโน่ และ เรอัล มายอร์ก้า ที่โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมในช่วงหลังๆ จนมีแต้มขยับเข้าใกล้โซนลุ้นพื้นที่โควตายุโรป

เมื่อพิจารณาผลงานในช่วง 1 เดือนสุดท้าย ที่ลงเล่นทั้งหมด 6 นัด ก่อนพักเบรกช่วงเวิลด์ คัพ จะพบว่า บาเยกาโน่ กับ มายอร์ก้า ได้สร้างเซอร์ไพรส์ เอาชนะทีมที่ชื่อชั้นเหนือกว่าอยู่หลายนัด
qเริ่มจาก 6 นัดหลังสุดของ ราโย บาเยกาโน่ ชนะ 3 เสมอ 3 เก็บได้ 12 คะแนน ในจำนวนนี้คือการลัมยักษ์อย่าง เรอัล มาดริด ด้วยสกอร์ 3-2, บุกไปชนะ เซบีย่า 1-0 และบุกไปตีเสมอ แอตเลติโก้ มาดริด 1-1

ก่อนหน้านี้ในนัดเปิดซีซั่น บุกไปยันเสมอ บาร์เซโลน่า ถึงสปอติฟาย คัมป์ นู 0-0 นั่นหมายความว่าในครึ่งซีซั่นแรก บาเยกาโน่ ไม่แพ้ทีม “บิ๊ก 4” และเป็นทีมเดียวที่เอาชนะ “แชมป์เก่า” เมื่อซีซั่นที่แล้วได้

ผลงานยามเล่นในบ้าน ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ช่วยให้ “เดอะ เรด แซซ” มีแต้มตามหลังท็อปโฟร์แค่ 2 แต้มในเวลานี้ โดยมีสถิติชนะ 4 เสมอ 2 แพ้แค่นัดเดียว ให้กับ เรอัล มายอร์ก้า ทีมที่ฟอร์มดีเช่นเดียวกัน

ทีมของกุนซือ อันโดนี่ อิราโอล่า มีนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้ดีหลายคน อาทิเช่น ฟลอร็องต์ เลอเฌอยูน เซ็นเตอร์แบ็กฝรั่งเศส, อัลบาโร่ การ์เซีย และ อิซี่ ปาลาซอน 2 ปีกตัวเก่ง ทั้ง 3 คนนี้ ยิงไปแล้วคนละ 3 ประตู
hขณะที่ 6 นัดหลังสุดของ เรอัล มายอร์ก้า เริ่มจากแพ้ เซบีย่า กับ เรอัล โซเซียดัด แต่อีก 4 นัดหลังจากนั้นไม่แพ้ใคร แถมโค่นทีมดังอย่าง บาเลนเซีย ด้วยสกอร์ 2-1, ชนะ บียาร์เรอัล 2-0 และชนะ แอตฯ มาดริด 1-0

ปัจจัยที่ทำให้ “เดอะ เวอร์มิลเลียน” เก็บแต้มได้มาก จนขึ้นมาอยู่กลางตาราง คือแท็กติกของกุนซือ ฮาเวียร์ อากีร์เร่ ที่เล่นเกมรับเหนียวไว้ก่อน จนเสียไปเพียงแค่ 13 ประตู น้อยสุดเป็นอันดับที่ 4 ของลีก

นอกจากนี้ เกมรุกยังได้ทีเด็ดของ เวดัด มูริกี ดาวยิงชาวโคโซโว วัย 28 ปี ที่ย้ายมาจาก ลาซิโอ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ยิงประตูติดต่อกันใน 5 นัดหลังสุด ซึ่งยอดรวมในเวลานี้ เขาทำได้ 8 ประตู