sportpooltoday

มันน่าสงสัย! ส.ลูกหนังจอร์แดน ร้อง เอเอฟซี ตรวจสอบเพศ “มือกาวหญิงอิหร่าน” (ภาพ)


มันน่าสงสัย! ส.ลูกหนังจอร์แดน ร้อง เอเอฟซี ตรวจสอบเพศ "มือกาวหญิงอิหร่าน" (ภาพ)

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในวงการฟุตบอลหญิงของเอเชีย เมื่อ สหพันธ์ฟุตบอลของจอร์แดน ได้ทำหนังสือถึง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี หลังพบว่าผู้รักษาประตูทีมชาติอิหร่านอย่าง โซห์เรห์ คูดาอี วัย 32 ปี อาจจะเป็นผู้ชาย และมาลงแข่งขันในฟุตบอลหญิง

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 กันยายน ทีมชาติอิหร่าน ลงสนามพบกับ จอร์แดน ในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2022 รอบคัดเลือก ผลปรากฏว่าทั้งคู่เสมอกัน 0-0 ทำให้จบด้วยการมี 4 คะแนนจาก 2 เกมเท่ากัน อีกทั้งยังมีประตูได้เสียที่เท่ากันคือ ยิง 5 ประตู เสีย 0 ประตู ต้องตัดสินทีมเข้ารอบด้วยการดวลลูกโทษที่จุดโทษ และเป็นอิหร่านที่แม่นกว่าชนะไป 4-2 คว้าสิทธิ์ไปชิงตั๋วฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ในรายการชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย พร้อมเขี่ยจอร์แดนตกรอบในที่สุด

อย่างไรก็ตาม เจ้าชายอาลี บิน อัลฮุสเซน นายกสมาคมฟุตบอลจอร์แดนตัดสินใจทำหนังสือถึงเอเอฟซี เพื่อขอให้เอเอฟซีดำเนินการตรวจเพศสภาพของ “โซห์เรห์ คูดาอี” นายทวารทีมชาติอิหร่าน เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าเขาอาจจะเป็นผู้ชาย

จดหมายระบุว่า ประเด็นนี้ถือเป็นประเด็นสำคัญมากและเขาต้องการจะพิสูจน์ความจริงข้อนี้ ซึ่งกฎการแข่งขันมาตราที่ 47 ระบุว่าการตรวจสอบเพศสภาพไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับผู้เล่น แต่ก็มีกฎที่ระบุว่าเอเอฟซีจะต้องทำการสอบสวนหากพบว่ามีข้อสงสัยในเรื่องของเพศสภาพเกิดขึ้นกับผู้เล่นคนใดคนหนึ่ง ขณะที่ทางจอร์แดนได้ส่งหลักฐานบางส่วนเพื่อยืนยันความจริงข้อนี้ และกล่าวด้วยว่าประเทศอิหร่านมีประวัติที่เกี่ยวกับการโกงเพศสภาพและการตรวจสารกระตุ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่การแพทย์ของอิหร่านได้มีการตรวจสอบฮอร์โมนนักเตะรายนี้อย่างละเอียดแล้ว ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ และพร้อมจะจัดส่งเอกสารยืนยันความบริสุทธิ์ตามที่เอเอฟซีต้องการ พร้อมทั้งเสริมด้วยว่าจอร์แดนเป็นทีมเต็งในรอบคัดเลือกแต่ต้องตกรอบ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะต้องหาข้อโต้แย้งเรื่องความพ่ายแพ้ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อสรุปว่าเอเอฟซีจะสอบสวนประเด็นนี้หรือไม่

สำหรับฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2022 จัดขึ้นที่ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 20 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2022 คัดเอา 5 ทีมตัวแทนทวีปเอเชียไปฟุตบอลโลก 2023 ที่นิวซีแลนด์และออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพ และอีก 2 ทีมจะได้โควตาเพลย์ออฟ ผลการแบ่งสายมีดังนี้

กลุ่ม A : อินเดีย (เจ้าภาพ), จีน, ไต้หวัน, อิหร่าน
กลุ่ม B : ออสเตรเลีย, ไทย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย
กลุ่ม C : ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, เวียดนาม, เมียนมา