sportpooltoday

เหตุผลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการตัว “เมาต์” เป็นเป้าหมายลำดับแรก – [OPINION]


เหตุผลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการตัว "เมาต์" เป็นเป้าหมายลำดับแรก - [OPINION]

เอริก เทน ฮาก กุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เคยเห็นฟอร์มการเล่นของ เมสัน เมาต์ กองกลาง เชลซี แบบเต็มๆตามานานแล้ว ในสมัยที่ยังคุมทีม อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในศึกเอริวิซีลีก เนเธอร์แลนด์

ในเดือนมีนาคมปี 2018 เมาต์ วัย 18 ปี ซึ่งตอนนั้นย้ายจาก เชลซี ไปเล่นกับ วิเทสส์ อาร์เนม ด้วยสัญญายืมตัว เป็นคนซัดฟรีคิกเป็นประตูชัยให้ทีมเฉือนเอาชนะ อาแจ็กซ์ 3-2 ซึ่งทำให้ เทน ฮาก รู้สึกประทับใจตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

ในปี 2019 เทน ฮาก พยายามจะเซ็นสัญญากับ เมาต์ ไปเล่นที่ อาแจ็กซ์ ให้ได้ แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ และในตอนนี้ เขากำลังเดินหน้าล่าตัวดาวเตะทีมชาติอังกฤษวัย 24 ปี อีกครั้ง แต่คราวนี้มันเป็นการมาเล่นให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด
cเมาต์ กำลังเผชิญสถานการณ์ไม่แน่นอนกับ เชลซี หลังจากเหลือสัญญาเพียงปีเดียว และปฏิเสธที่จะขยายสัญญาฉบับใหม่ออกไป ซึ่งทาง “สิงโตน้ำเงินคราม” ก็พยายามจะเรียกค่าตัวให้ได้มากที่สุดหลังจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ให้ความสนใจอย่างจริงจัง

ในฤดูกาลที่ผ่านมา คาเซมิโร, คริสเตียน เอริกเซน และ บรูโน แฟร์นันเดส เป็น 3 กองกลางตัวหลักของ เทน ฮาก และ แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้เพียงเกมเดียวหากทั้ง 3 คนได้ออกสตาร์ทพร้อมกัน ขณะที่ตัวสำรองอย่าง เฟร็ด, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ และ ดอนนี ฟาน เดอ เบก แทบไม่ได้สร้างผลกระทบใดๆเลย

ขณะเดียวกัน การมาของ เมาต์ จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องคุณภาพ และขุมกำลังเชิงลึกในตำแหน่งกองกลางของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้อย่างแน่นอน โดยอัตราการทำงานหนักทั้งตอนที่มีบอลและไม่มีบอลของเจ้าตัวนั้น สามารถสร้างความไว้วางใจให้กับผู้จัดการทีมได้
fโธมัส ทูเคิล อดีตโค้ช เชลซี เคยกล่าวว่า “เมสัน นำทัศนคติ และผลกระทบบางอย่างมาสู่สนาม มันยากมากที่จะดร็อปเขา เพราะแม้ว่าเขาจะมีเกมที่ไม่ค่อยดีนัก เขาสู้เต็มที่อยู่เสมอ เขามีพลังงาน ความคิดเชิงบวกและวิธีการเล่นที่ยอดเยี่ยม”

คำพูดของ ทูเคิล น่าจะเป็นสิ่งที่ เทน ฮาก ต้องการมาตลอด โดยสิ่งที่ เมาต์ มักถูกมองข้าม คือความสามารถของเขาในการทำประตูและแอสซิสต์ ซึ่งอย่างที่เราทราบกันดีว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ประสบปัญหาการยิงประตูในปีที่แล้ว และกำลังมองหากองหน้าเพื่อแก้ไขปัญหา แต่การเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ก็เป็นสิ่งจำเป็น

ตลอด 3 ฤดูกาลของ เมาต์ ที่ เชลซี ซึ่งไม่นับรวมฤดูกาลล่าสุดนั้น เจ้าตัวมีส่วนร่วม 44 ประตู จาก 105 นัด ในศึกพรีเมียร์ลีก โดยมีมิดฟิลด์เพียง 2 รายที่มีสถิติดีกว่าเขาคือ เควิน เดอ บรอยน์ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 74 ประตู และ แฟร์นันเดส 61 ประตู
iขณะเดียวกัน ด้วยวัยเพียง 24 ปี เมาต์ ยังไม่ได้เข้าสู่ช่วงพีกของอาชีพเลยด้วยซ้ำ แต่เจ้าตัวก็ยึดตำแหน่งตัวจริงในทีมชาติอังกฤษไปเรียบร้อยแล้ว และยังได้รับการยกย่องว่าเป็นกองกลางระดับท็อปของวงการฟุตบอลเมืองผู้ดี

จากที่เห็นในปีที่ผ่านมา เมาต์ ดูจะเหมาะสมที่สุดในตำแหน่งกองกลางหมายเลข 8 ในทีมของ เทน ฮาก ซึ่งมี เอริกเซน และ แฟร์นันเดส สลับกันทำหน้าที่อยู่ โดยมี คาเซมิโร ยืนปักหลักคอยตัดเกมหน้าแผงแนวรับ

ในบทบาทหมายเลข 8 เมาต์ จะมีส่วนร่วมทั้งเกมรุกและเกมรับ แม้ว่าหน้าที่ส่วนใหญ่ของเขาจะคอยทำเกมอยู่ในแดนคู่แข่งก็ตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ เทน ฮาก ตามหามาตลอด นอกจากนี้ ดาวเตะเลือดผู้ดียังสามารถขยับไปเล่นริมเส้นได้อีกด้วย

ระบบของ แมนฯ ยูไนเต็ด ดูเหมือนจะเหมาะสมกับผู้เล่นที่มีทักษะอย่าง เมาต์ เป็นอย่างดี และในขณะที่ เทน ฮาก มีความต้องการมิดฟิลด์ในสไตล์แบบนั้น มันก็สมเหตุสมผลแล้วที่ “ปีศาจแดง” จะต้องผลักดันดีลนี้ให้สำเร็จแม้จะต้องทุ่มเงินเท่าไรก็ตาม